บ้านเหมือนกัน แต่ทำไม “ราคาไม่เท่ากัน” คำถามที่หลายคนสงสัย

เกือบจะทุกคนนั้นอยากมีบ้านเป็นของตัวเองเพราะว่าบ้าน นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในความฝันนของใครหลาย ๆ คนอย่างมาก และ แน่นอนว่าการสร้างบ้านนั้นหลายคนนั้นอาจจะสงสัย และ หลายคนนั้นอาจจะเคยได้ยินถึงราคาการสร้างบ้านมาบ้างแล้ว และลายคนนั้นอาจจะเคยเห็นบ้านที่เหมือน ๆ กัน แต่ว่าราคาของทั้ง 2 หลัง กับไม่เท่ากัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดีกว่านะครับว่าบางครั้งในประกาศการขายบ้าน บางประกาศทำไมบ้านเหมือนกันแต่ราคาไม่เท่ากัน  

พื้นที่ของบ้านหลัง ๆ นั้น  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ “พื้นที่บ้าน”  หรือ ที่ตั้งบ้านนั้น ๆ ยิ่งถ้าหากว่าอยู่บนพื้นที่ราคาแพง แน่นอนว่าบ้านก็จะราคาแพงไปด้วยเช่นกัน กลับกันถ้าหากว่าบ้านตั้งอยู่ในชนบท ไม่มีรถสัญจรไปมา การเข้าออกไม่สะดวก ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวด สภาพแวดล้อมไม่ดีมาก  นั้นก็จะทำให้ราราของการก่อสร้างนั้นถูกลง และทำให้ราคาของบ้านนั้นถูกลงด้วยเช่นกัน  

วัสดุในการก่อสร้าง  

อย่างที่เรารู้กันว่า วัสดุในการก่อสร้างบ้านนั้นจะมีความหลากหลายอย่างมากในการใช้งาน ซึ่งวัสดุบางชนิดนั้นอาจจะมีการใช้งานไม่ต่างกับอะไรกับวัสดุแบบธรรมดา แต่เหตุผลที่ราคาสูงกกว่านั้นอาจจะมาจากวัสดุที่มาทำนั้นมีคุณภาพดีกว่าดังนั้นในเรื่องของวัสดุที่นำมาก่อสร้างบ้านเองก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก ๆ ด้วยเช่นกันที่จะทำให้ราคาของบ้านแต่ละหลังนั้นไม่เท่ากันถึงแม้ว่าจะมีความเหมือนกันก็ตาม  

สภาพอากาศ  

เรื่อของ สภาพอากาศนั้นเป้นสิง่ที่ควบคุมได้ยากอย่างมาก เพราะว่าเราไม่สามารถควบคุมได้ แต่ว่าถ้าหากว่าเรานั้นสร้างบ้านในช่วงฤดูฝน นั้นอาจจะทำให้งบบานปลายมากกว่าปกติอย่างมากนั้นก็เพราะว่า จะทำให้การก่อสร้างนั้นล่าช้า และ อาจจะทำให้วัสดุในการก่อสร้างนั้นเกิดความเสียหายได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นในเรื่องของการก่อสร้างนั้น “หน้าร้อน” นั้นน่าจะตอบโจทย์มากที่สุดในการก่อ สร้างบ้าน เพราะว่าไม่มีปัจจัยอื่น ๆ ในการก่อสร้างที่จะทำให้เกิดความล่าช้า 

นักออกแบบ  

นักออกแบบที่ดีนั้นจะมีความรู้ด้านการออกแบบรวมทั้งในเรื่องของ วัสดุด้วยเช่นกัน ซึ่งคนไทยเรานั้นมักจะมองข้ามในส่วนนี้ โดยคิดว่านักออกแบบนั้นใช้เพียงกระดาษไม่กี่แผ่นก็ได้รับรายได้ แต่ในความจริงแล้วนักออกแบบที่มีความรู้ที่ดีนั้นจะเลือกใช้วัสดุที่ช่วยให้การก่อสร้างนั้นเป็นไปได้ด้วยดี และ ประหยัดต้นทุนอย่างมาก แต่กลับกันถ้าหากว่าช่างออกแบบนั้นเป็นช่างธรรมดาทั่ว ๆไป จะทำให้การก่อสร้างนั้นไม่มีความเข้าใจในวัสดุ และ ทำให้เกิดรายจ่ายโดยที่ไม่จำเป็นได้ด้วยนั้นเอง  

การซื้อวัสดุ 

  การวางแผนในการเลือกซื้อวัสดุเองก็สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันเพราะว่าบางทีนั้นการที่เราเลือกซื้อวัสดุในจำนวนมาก เราจะได้ราคาพิเศษ (ราคาส่ง) ซึ่งจะทำให้เรานั้นได้ลดต้นทุนการใช้จ่ายได้มากขึ้น และ ทำให้ราคาของบ้านเรานั้นลดลงด้วยเช่นกัน ดังนั้นในเรื่องของการวางแผนซื้อวัสดุเองก็จะช่วยให้เรานั้นประหยัดค่าใช้จ่าย และ ทำให้ราคาของบ้านนั้นแตกต่างกันนั้นเอง 

ดังนั้นนี้เองจึงเป็นเหตุที่ราคาของบ้านแต่ละหลังนั้นไม่เท่ากัน เพราะว่าถึงแม้ว่าจะเหมือนกันก็ตามแต่ว่าในเรื่องของปัจจัยภายในต่าง ๆ นั้นจึงทำให้ราคานั้นแตกต่างกัน บางหลังถูกกว่า บางหลังแพงกว่านั้นเอง ดังนั้นในเรื่องของบรปะมาณเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากนะครับให้เรานั้นอย่ามองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อประหยัดงบประมาณในค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นอย่างมากนะครับ